Quản trị Nhân sự

Những xu hướng quản trị nhân sự năm 2023

Tác giả: admin | Ngày cập nhật: 4 Tháng Mười Hai, 2022

Việc tìm hiểu những thay đổi hàng năm là rất quan trọng đối với bất kỳ ngành nào để bắt kịp với sự phát triển nhanh chóng trên toàn cầu. 

Những năm gần đây, xu hướng HR đã xuất hiện nhiều và đa dạng hơn trước. Các nhà lãnh đạo nhân sự đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng tổ chức vượt qua các thay đổi trong thời kì mới. Nói cách khác, HR có thể tạo ra tác động to lớn đối với các tổ chức nếu được trang bị đủ những kỹ năng cần thiết.

Sau đây là 7 xu hướng quản trị nhân lực được dự đoán sẽ xuất hiện trong năm 2023.

Thiết lập Mô hình làm việc Hybrid

Khi mọi thứ trở lại đúng quỹ đạo sau đại dịch Covid-19, môi trường làm việc đang phát triển theo một cách tiếp cận phù hợp hơn cho nhân viên: Mô hình làm việc Hybrid. Hybrid Work là một mô hình làm việc linh hoạt với tiêu chí lấy nhân viên làm trung tâm, bao gồm sự kết hợp giữa cả làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa.

Một số công ty lớn đã áp dụng mô hình này bao gồm Ford, Hubspot, Microsoft, Infosys, Siemens và Amazon,…

Nhưng liệu Mô hình Hybrid có đủ để công việc được diễn ra một cách trơn tru? Trong cuộc trò chuyện với Mark Mortensen, David Green, trong podcast “Làm thế nào để thúc đẩy sự hợp tác giữa các nhóm làm việc kết hợp” đã chỉ ra:

“Lời khuyên lớn nhất: hãy tham gia, trò chuyện, cố gắng hiểu trải nghiệm và nhu cầu của nhân sự, đồng thời làm điều đó trong môi trường khoẻ mạnh về mặt tâm lý, nơi mọi người cảm thấy thoải mái để cởi mở”

Theo một báo cáo, “74% công ty Hoa Kỳ đang sử dụng, hoặc có kế hoạch triển khai mô hình làm việc Hybrid.” Với việc ngày càng có nhiều công ty lựa chọn phương pháp này, rõ ràng mô hình này sẽ là yếu tố chính trong tương lai của nguồn nhân lực.

“Human” leadership

Một bài báo gần đây của HBR về sự khác biệt giữa nhà quản lý và nhà lãnh đạo đã trích dẫn:

“CEO cần quản lý chứ không chỉ lãnh đạo. Các ‘nhà quản lý’ cấp trung cũng cần có kỹ năng lãnh đạo.”

Sau những thay đổi về môi trường làm việc, bối cảnh hiện tại đòi hỏi các nhà lãnh đạo đồng phải có khả năng đồng cảm với nhân viên.

Vậy “Human” leadership đòi hỏi gì? Sau đây là những cách để khuyến khích các nhà lãnh đạo hướng tới sự lãnh đạo “con người”:

  • Cải thiện thông tin liên lạc của công ty
  • Ưu tiên làm việc theo nhóm
  • Đầu tư vào con người
  • Khuyến khích phản hồi
  • Đưa ra sự công nhận, phần thưởng và lời khen ngợi

Môi trường làm việc “Metaverse”

Trên đà phát triển công nghệ mạnh mẽ, môi trường làm việc “Metaverse” đang trên con đường nhanh chóng trở thành hiện thực.

Metaverse hoạt động như thế nào? Nơi làm việc metaverse cung cấp môi trường thực tế ảo, cho phép bạn làm việc trong một không gian nhập vai được tùy chỉnh từ mọi nơi trên thế giới.

Bài báo HBR “Cách Metaverse có thể thay đổi hoạt động” nói:

“Hãy tưởng tượng một thế giới nơi bạn có thể trò chuyện bên bãi biển với đồng nghiệp, ghi chú cuộc họp khi đang lơ lửng quanh trạm vũ trụ hoặc dịch chuyển tức thời từ văn phòng của bạn ở London đến New York mà không cần bước ra khỏi cửa.”

Nhìn chung, môi trường metaverse cho phép tương tác và trải nghiệm thực tế thông qua hình đại diện kỹ thuật số. 

Vậy những công ty nào đã nhảy vào nhóm metavế? Một báo cáo gần đây của CNBC liệt kê Meta, Apple, Google và Microsoft đang đầu tư vào xu hướng “bước chuyển đổi lớn của internet” này.

Thay đổi cách quản lý

Những biến động từ các năm vừa qua đã dạy chúng ta điều gì về việc đối phó với những tình huống bất ngờ tại nơi làm việc? Câu trả lời chính là Kỹ năng quản lý sự thay đổi.

Khả năng quản lý thay đổi giải quyết một cách có hệ thống những thay đổi trong mục tiêu, quy trình hoặc công nghệ của doanh nghiệp. Nó nhằm mục đích thực hiện hiệu quả các thay đổi, kiểm soát chúng thích ứng.

Vì vậy, sau đây là một số yếu tố cần xem xét để quản lý thay đổi trong tổ chức:

  • Sử dụng nền tảng kỹ thuật số nào để thực hiện thay đổi
  • Thay đổi như một phần của văn hóa công ty
  • Cách tiếp cận dựa trên dữ liệu để quản lý thay đổi

Một bài báo phỏng vấn cố vấn Forbes đã thảo luận về các nguyên tắc quản lý thay đổi của giáo sư John Kotter – Trường Kinh doanh Harvard:

“Thu hút tổ chức của bạn tham gia vào quy trình thay đổi – từ việc xác định các thách thức và lập kế hoạch cải tiến, đến thực hiện và giám sát.

Khi khi nhân sự của bạn tham gia vào việc xác định các thách thức và đề xuất các cải tiến, họ sẽ hiểu được lý do đằng sau các quy trình thay đổi và các sáng kiến ​​mới.

Bạn cần cả kỹ năng kỹ thuật để quản lý dự án, lập kế hoạch và giám sát các sản phẩm bàn giao; và các kỹ năng về cảm xúc để truyền đạt tầm nhìn, truyền cảm hứng hành động và đồng cảm với những mối quan tâm.”

Phân tích con người

Theo báo cáo của Deloitte, hơn 70% công ty sử dụng kỹ thuật phân tích con người để cải thiện hiệu suất của họ.

Một báo cáo có tiêu đề Tác động đến giá trị kinh doanh nêu các lĩnh vực chính mà phân tích con người có thể gia tăng giá trị:

  • Đa dạng và Hòa nhập: Để kiểm tra những cải thiện về trải nghiệm của nhân viên, sự an toàn tâm lý, sự thân thuộc và sự công bằng.
  • Trải nghiệm của nhân viên: Lắng nghe nhân sự của mình, để giúp họ có “cảm nhận” tốt hơn về doanh nghiệp.
  • Giữ chân: Để biết thêm thông tin mới về thị trường lao động, xu hướng chính của đối thủ cạnh tranh, các yếu tố rủi ro với các mô hình dự đoán, v.v.
  • Lập kế hoạch lực lượng lao động: Để dự đoán các kỹ năng, chi phí lực lượng lao động, và lập kế hoạch cho chúng trong ngân sách phù hợp.
  • Thu hút nhân tài: Để đánh giá sự công bằng trong tuyển chọn, và tốc độ tuyển dụng phù hợp với nhu cầu thị trường của doanh nghiệp.

Sức khỏe tinh thần và hạnh phúc của nhân viên được chú trọng

Vài năm gần đây, ​​sức khỏe tinh thần và hạnh phúc của nhân viên đã và đang được chú trọng đúng mức tại môi trường công sở.

Một nghiên cứu gần đây của Viện Y tế McKinsey cho thấy cứ bốn nhân viên trên toàn cầu thì có một người báo cáo có các triệu chứng kiệt sức. Hơn nữa, nghiên cứu nhấn mạnh khoảng cách 22% giữa nhận thức của người sử dụng lao động và nhân viên về hạnh phúc tại nơi làm việc, và xác định mối tương quan chặt chẽ giữa văn hóa làm việc độc hại và tình trạng kiệt sức.

Vậy làm sao để có thể giải quyết vấn đề này?

Câu trả lời nằm trong “Tổ chức lành mạnh” – một cách tiếp cận toàn diện và toàn diện hơn đối với hạnh phúc của toàn doanh nghiệp. Khái niệm này vượt ra ngoài sức khỏe thể chất và sự an toàn của nhân viên, và nhằm mục đích cung cấp nhiều cơ hội hơn cho việc đào tạo.

Khuôn khổ Tổ chức lành mạnh bao gồm các yếu tố sau:

  • Sức khoẻ thể chất
  • Phúc lợi tinh thần
  • Tài chính ổn định
  • Y tế Xã hội và Phục vụ Cộng đồng
  • Nơi làm việc an toàn
  • Văn hóa lành mạnh

Có thể nói Tổ chức lành mạnh sẽ là một xu hướng đáng hoan nghênh để có năng suất tốt hơn và sự hài lòng của nhân viên cao hơn, góp phần giữ chân nhân sự đóng góp lâu dài.

Chiến thuật DEI đảm bảo tính đa dạng, công bằng và hòa nhập

Tính đa dạng, công bằng và hòa nhập đã trở thành những tính từ bắt bắt cuộc trong hầu hết các tổ chức trong một thời gian. Xu hướng DEI là một phần trong việc giải quyết vấn đề thiên vị, phân biệt đối xử, quấy rối, không công bằng trong lương bổng, và các vấn đề khác tại nơi làm việc.

Theo một báo cáo của Trailant, 79% các công ty được hỏi đã lên kế hoạch tăng ngân sách DEI của họ vào năm 2022. Nhưng tiền là không đủ để loại bỏ các vấn đề sâu xa. Báo cáo cũng đề cập rằng chỉ có 13% giám đốc điều hành cấp cao chủ động ủng hộ các sáng kiến của DEI. Trong tương lai, điều này nhấn mạnh nhu cầu phát triển nhiều nhà lãnh đạo DEI hơn để tạo ra những thay đổi tích cực trong hành vi và văn hóa nơi làm việc.

Tạm kết

Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những cái nhìn mới về xu hướng quản trị nhân sự năm 2023.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về lĩnh vực này, hãy theo dõi fanpage Phan Sơn – Cố vấn quản trị và huấn luyện doanh nghiệp.

Cảm ơn các bạn đã đọc đến đây, xin chúc các bạn luôn thành công!