Blog

3 Ưu tiên chiến lược hàng đầu dành cho L&D năm 2023

Tác giả: admin | Ngày cập nhật: 25 Tháng Mười Một, 2022

Ngày nay, trong bối cảnh kinh tế không ổn định, kết hợp với việc khan hiếm nhân tài, L&D cần thấu hiểu về các xu hướng có thể sẽ tác động đến lực lượng lao động và tổ chức của họ, để vạch ra những ưu tiên hàng đầu và những cách quản trị mới cho năm tiếp theo.

Trong tình thế này, điều quan trọng là L&D phải gia tăng các tác động tích cực mà họ có thế làm cho tổ chức. Sau đây là những nghiên cứu mà các nhà lãnh đạo L&D có thể sử dụng để đáp ứng các xu hướng chính ảnh hưởng đến lực lượng lao động, cũng như cải thiện kỹ năng của chính họ. 

1. Các xu hướng ảnh hưởng chính tới L&D

Có hai xu hướng chính trong lĩnh vực quản trị nhân sự được nhận định là sẽ xảy ra vào năm 2023.

Đầu tiên, các doanh nghiệp đang trên đà đối mặt với một thị trường bất ổn định và không chắc chắn. Sau đây là ba áp lực mà hầu hết các giám đốc điều hành có thể chưa từng trải qua, nhưng có khả năng sẽ xuất hiện vào năm tới.

  • Gia tăng lạm phát: Theo khảo sát, 90% CEO cho rằng lạm phát sẽ gia tăng đáng kể trong 12 tháng kế tiếp. Bên cạnh đó, đã có 23% giám đốc tài chính đưa ra quyết định tăng lương cho nhân viên để bù đắp cho việc các mặt hàng tiêu dùng tăng giá.
  • Khan hiếm nhân tài: 50% các lãnh đạo L&D dự đoán sự cạnh tranh nhân tài sẽ gia tăng trong 6 tháng tới. Mặt khác, vẫn có tới 46% các quản lí nhân sự nghĩ rằng tỷ lệ hao mòn lao động sẽ vẫn duy trì ở mức cao đối với các vị trí, công việc có nhu cầu cao.
  • Thiếu hụt nguồn cung toàn cầu: Gần 50% giám đốc tài chính cho rằng sự bất ổn định và thiếu hụt chuỗi cung ứng sẽ kéo dài trong tương lai.
Xu hướng thay đổi thứ hai nằm trong sự thay đổi kỳ vọng của người lao động.
  • Chính sách làm việc linh hoạt: Có đến 52% người lao động chia sẻ chính sách làm việc linh hoạt sẽ ảnh hưởng đến quyết định ở lại tổ chức của họ
  • Chia sẻ mục tiêu chung: 53% nhân viên muốn tổ chức, công ty của họ hành động về các vấn đề họ quan tâm.
  • Gia tăng phúc lợi: 70% các công ty đã đưa ra những phúc lợi mới cho nhân viên của mình.
  • Lấy nhân viên làm trung tâm: Phần lớn người lao động có cùng quan điểm rằng công ty nên coi họ là những người bình đẳng, chứ không chỉ là một nhân viên.

2. Những nội dung chiến lược L&D nên chuẩn bị cho năm 2023

  • Theo thống kê, tổng số kỹ năng cần thiết cho một công việc tăng 5,4% mỗi năm, và đang trên đà tăng cao hơn nữa trong tương lai. Trong đó, 33% kỹ năng được yêu cầu từ năm 2019 sẽ không còn cần thiết nữa vào năm 2024.
  • Những thời kì kinh tế bất ổn có thể mang đến cho các CEO cơ hội tái đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai, tuy nhiên điều này đòi hỏi sự cân nhắc và ưu tiên đánh đổi ngân sách. Giữa những biến động, L&D vẫn cần cân bằng giữa ba yếu tố: quản lí chi phí, giữ chân nhân tài và tăng tốc chuyển đổi kĩ thuật số

Việc tăng cường số hóa và tự động hóa sẽ làm cho quy trình làm việc trở nên đơn giản hơn, nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn, đồng thời cung cấp cho L&D thêm nhiều thời gian để tập trung vào các hoạt động gia tăng giá trị kinh doanh. Đồng thời, việc này góp phần đảm bảo đề xuất giá trị nhân viên (EVP) của tổ chức rõ ràng, thu hút và giữ chân nhân tài.

3. Vấn đề mà L&D cần ưu tiên vào năm 2023

Sau những phân tích trên, có thể rút ra ba nội dung mà các L&D cần chú trọng và ưu tiên trong năm tới.

  • Lãnh đạo và quản lí hiệu quả: Góp phần giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn cung toàn cầu. 
  • Thiết kế cơ cấu tổ chức: Giải quyết vấn đề về áp lực kinh tế.
  • Học tập và phát triển, quản lí sự thay đổi: Giúp hỗ trợ vấn đề thiếu hụt nguồn cung toàn cầu.

4. Lãnh đạo L&D cần có cách tiếp cận mới: Lấy con người làm trung tâm

Việc môi trường làm việc thay đổi đã ảnh hưởng đến cả kỳ vọng của người lao động, và khiến mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên trở nên ngày càng nhạt nhoà. Chính vì vậy, các nhà lãnh đạo cần cách tiếp cận quản lý mới: thể hiện “lãnh đạo lấy con người làm trung tâm”.

Mặc dù “lấy con người làm trung tâm” là một yếu tố quan trọng, đã từng được đề cập đến rất nhiều trong khoảng thời gian dài, nhưng môi trường làm việc ngày nay đã khiến nó trở thành một trong những yêu cầu bắt buộc đối với lao động.

Hybrid work: môi trường làm việc linh hoạt, đó là sự kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa.

5 Hành động đề xuất cho L&D để xây dựng môi trường lấy con người làm trung tâm, tạo ra môi trường lành mạnh, nơi nhân viên sẵn sàng chia sẻ ý kiến của mình với tập thể:

  • Đánh giá tình trạng lãnh đạo “lấy con người làm trung tâm” tại tổ chức của bạn ngay bây giờ, kết hợp với việc hỗ trợ nhân sự bằng cách hợp tác với các nhà lãnh đạo cấp cao.
  • Điều chỉnh các cơ hội phát triển khả năng lãnh đạo, để tạo điều kiện thực hành vulnarable conversation.
  • Đánh giá điểm mạnh và tiềm năng phát triển của bản thân, và hiện khả năng vulnarable leadership của bạn.
  • Sửa đổi các chiến lược phát triển lãnh đạo và nhân sự tiềm năng, để xác định các nhà lãnh đạo lấy con người làm trung tâm thành công đem lại tác động lớn.
  • Xác định những nhân viên có thể chia sẻ quan điểm đa dạng với ãnh đạo, nhằm lập danh mục phân loại những tình huống thể hiện vulnarable conversation.

(Vulnarable: Tự tin, dũng cảm, thành thật và dám nói lên suy nghĩ, cảm xúc của mình)

5. Mô hình Open-source giúp vượt qua sự thiếu ổn định

Để giảm sự mệt mỏi khi thay đổi và hỗ trợ nhân viên vượt qua sự bất ổn định, L&D nên cho phép các tổ chức của họ áp dụng chiến lược Open-source thay vì chiến lược Top-down.

Khi nhân viên tích cực tham gia chiến lược Open-source, điều đó cho thấy họ có khả năng sẵn sàng thay đổi cao hơn gấp 1,5 lần, và khả năng thành công cao hơn 14 lần những người khác. Thêm vào đó, nguy cơ áp lực và mệt mỏi trong công việc cũng giảm tới 29%.

Một số đề xuất cho các L&D những mẹo để quản lí theo chiến lược Open-source:

  • Phối hợp với bộ phận truyền thông và lãnh đạo cấp cao để thông báo thông tin tới tất cả nhân viên, bao gồm cả các thông điệp cụ thể để giúp nhân viên hiểu tác động của sự thay đổi trong công việc của chính họ.
  • Xây dựng chiến lược kích thích học tập năng động.
  • Trang bị cho các quản lý đầy đủ năng lực, kỹ năng để hỗ trợ đội nhóm vượt qua sự thay đổi và và thiếu ổn định.
  • Trao đổi cởi mở, thẳng thắn về sự khó khăn và thay đổi với nhóm của bạn.
  • Nâng cao kỹ năng phản biện mang tính xây dựng tích cực, để lập kế hoạch chuyển việc cho nhân viên.
  • Xây dựng các giải pháp khả thi và khung năng lực tối thiểu.

Tạm kết

Môi trường làm việc và các xu hướng công việc luôn không ngừng thay đổi. Chính vì vậy mà các lãnh đạo L&D cũng cần không ngừng đổi mới cách quản lí để phù hợp với từng thời gian, hoàn cảnh. Mong rằng bài viết này đã đem đến cho bạn giá trị thực sự và cái nhìn mới mẻ về tầm nhìn lãnh đạo năm 2023.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về lĩnh vực này, hãy theo dõi fanpage Phan Sơn – Cố vấn quản trị và huấn luyện doanh nghiệp.

Cảm ơn các bạn đã đọc đến đây, xin chúc các bạn luôn thành công!

Nguồn: Gartner