Làm việc xuất sắc

MSC – 3 Phẩm chất của nhà Lãnh đạo vĩ đại

Tác giả: admin | Ngày cập nhật: 22 Tháng Mười Hai, 2022

Lãnh đạo giỏi bắt đầu từ trong trong tâm trí, vậy nên để lãnh đạo hiệu quả cần phải hiểu chính mình. Chỉ khi nào đã phát triển được một thói quen nhất quán, ta mới có thể hiểu rõ hơn và soi đường chỉ lối những người khác, sau đó là tập thể các nhóm và tổ chức của mình.

Có ba phẩm chất tinh thần nổi bật làm nền tảng cho các nhà lãnh đạo ngày nay: Chánh niệm (Mindfulness), Vị tha (Selflessness) và Lòng trắc ẩn (Compassion). Họ gọi đó là Lãnh đạo MSC. Cả ba phẩm chất này hiện diện song song và cùng bổ trợ cho nhau.

Chánh niệm - Mindfulness

Chánh niệm là chú tâm quan sát vào việc đang xảy ra trong tâm trí, trên cơ thể và môi trường bên ngoài, ngay trong giây phút hiện tại, với một thái độ hiếu kỳ và tử tế. Chánh niệm cho phép chúng ta phản hồi với hoàn cảnh, thay vì chỉ đơn giản là phản ứng.

Hai phẩm chất chính của chánh niệm là tập trung và nhận thức – thúc đẩy ta có tinh thần nhanh nhẹn và làm việc hiệu quả. “Khi chánh niệm của bạn tăng lên, nhận thức của bạn về ‘bản thân’ cũng bắt đầu thay đổi. Khi đó, cảm giác tự tin vị tha mạnh mẽ sẽ nảy sinh, giúp bạn phát triển phẩm chất thứ hai của Lãnh đạo MSC: lòng vị tha.

Vị tha - Selflessness

Vị tha thường bị lầm tưởng với sự yếu đuối, bởi vậy điều quan trọng là lòng vị tha phải được kết hợp với sự tự tin. Bạn sẽ không lo bị lợi dụng khi có đủ tự tin để lên tiếng bảo vệ chính mình, cũng như bảo vệ hạnh phúc tập thể.

Theo một nghiên cứu được hoàn thành tại Đại học California, khi bắt đầu cảm thấy quyền lực, sự nhân từ của nhiều nhà lãnh đạo bắt đầu suy giảm. Họ có khả năng ngắt lời đồng nghiệp, cao giọng và nói những điều xúc phạm cấp dưới, và nhiều khả năng trở nên thô lỗ, ích kỷ, phi đạo đức.

Khi trở nên vị tha hơn, một cách tự nhiên, ta bắt đầu quan tâm đến người khác nhiều hơn. Theo cách này, lòng trắc ẩn xuất hiện như một kết quả tự nhiên của lòng vị tha.

Lòng trắc ẩn - Compassion

Nhân từ là khả năng hiểu quan điểm của người khác và sử dụng điều đó như một chất xúc tác cho hành động. Từ bi kết hợp với trí tuệ, mang đến cho lòng trắc ẩn một chiếc la bàn để có thể đưa ra những lựa chọn thấu đáo.

Một nền văn hóa tổ chức “Nhân ái” luôn ủng hộ những ý kiến tích cực, đồng thời truyền cho tập thể sự khôn ngoan và chuyên nghiệp trước những tình thế khó khăn. Điều này bao gồm việc đôi khi làm những việc khó khăn một chút sẽ mang lại lợi ích cho văn hóa và tổ chức về lâu dài.

Tạm kết

Khả năng lãnh đạo của MSC bắt đầu từ bên trong, rồi lan tỏa ra bên ngoài tới nhân viên của bạn, và sau đó là toàn bộ tổ chức. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải có cái nhìn thẳng thắn về bản thân, cách chúng ta tương tác với mọi người và cách các tổ chức của chúng ta vận hành.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về lĩnh vực này, hãy theo dõi fanpage Phan Sơn – Cố vấn quản trị và huấn luyện doanh nghiệp.

Cảm ơn các bạn đã đọc đến đây, xin chúc các bạn luôn thành công!

Nguồn: Leadershipnow