Quản trị Nhân sự

4 CÂU HỎI CƠ BẢN KHI TẠO CHIẾN LƯỢC

Tác giả: admin | Ngày cập nhật: 9 Tháng Mười Hai, 2021

Có hàng trăm cách tiếp cận để hoạch định chiến lược, nhưng đâu mới là những yếu tố cốt lõi xuất hiện xuyên suốt, thể hiện được DNA của tổ chức và tạo hiệu quả trên thực tế?

Hãy cùng nghiên cứu và tìm câu trả lời từ 4 câu hỏi cơ bản sau để tạo được chiến lược hiệu quả nhé!

 

Điều gì đẩy chúng ta tiến lên?

Hầu hết các tổ chức thường sẽ bị thúc đẩy bởi 1 trong 6 lực lượng, đó là: sản phẩm và dịch vụ; khách hàng và thị trường; năng lực hoặc khả năng; công nghệ; kênh bán hàng và phân phối; nguyên liệu thô. 

Nhiều công ty dồn lực tập trung vào tất cả, nhưng rồi dẫn đến kết quả không tối ưu. Vậy nên, các Sếp cần phải xác định rõ ràng động lực chính xuyên suốt và liên kết các nguồn lực tập trung vào tối ưu hóa nó.

 

Chúng ta đang bán gì?

Dù được thúc đẩy bởi bất cứ động lực nào trong 6 lực lượng đã nêu trên, các Sếp đều đang bán đi một giá trị, sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó để giữ cho công ty tồn tại và phát triển.

Thách thức cố hữu trong câu hỏi này là đưa ra sự xác định quan trọng về sản phẩm và dịch vụ cần phải chú trọng nhiều hơn trong tương lai.

 

Khách hàng của chúng ta là ai?

Trong khi xác định đối tượng khách hàng, một lần nữa các Sếp sẽ phải đối mặt với việc lựa chọn cần nhấn mạnh tầm quan trọng vào đối tượng khách hàng nào trong tương lai, và ít chú ý hơn đến nhóm nào thông qua các chỉ số đo lường sự hài lòng, lợi nhuận theo nhóm khách hàng, tỷ lệ giữ chân và thị phần…

Điều này quan trọng để trải nghiệm mọi thứ từ quan điểm của khách hàng nhằm thu thập thông tin chi tiết mà không thể có được khi các Sếp chỉ ngồi ở văn phòng công ty.

 

Chúng ta đang bán như thế nào?

Có lẽ đây là câu hỏi quan trọng nhất bởi lẽ nó quyết định giá trị chính của sản phẩm, dịch vụ được chào bán của các Sếp.

Những người chọn cạnh tranh dựa trên sự khác biệt sẽ tìm thấy 2 con đường tiềm năng để triển khai chiến lược. Đó có thể là sự gắn kết với khách hàng hoặc chức năng vượt trội của sản phẩm.

Hãy tập trung và liên kết các câu trả lời cho 4 câu hỏi này. Có như vậy, theo một cách đầy ý nghĩa và logic, chúng sẽ tác động trực tiếp đến mọi quyết định và sự đầu tư của các Sếp trong việc triển khai thực hiện các kế hoạch chiến lược trong tương lai.