Quản trị Nhân sự

10 VẤN ĐỀ HÀNG ĐẦU VỚI OKRS

Tác giả: admin | Ngày cập nhật: 9 Tháng Mười Hai, 2021

OKRs có khả năng giúp các sếp tránh được các mối nguy hiểm chắc chắn sẽ xuất hiện như một phần của bất kỳ sáng kiến nào liên quan đến sự thay đổi.

 

Tuy nhiên, vẫn có một số vấn đề phổ biến cần được các sếp xem xét kỹ lưỡng trước khi khởi chạy chiến dịch của mình. Dưới đây là 10 vấn đề hàng đầu về OKRs theo trình tự thời gian:

 

Trước khi bắt đầu tạo ra OKRs

Hiểu lý do tại sao triển khai OKRs:

Hãy xác định vì sao OKRs lại phù hợp và các sếp muốn thử nghiệm cho công ty của mình vào thời điểm này. Bản thân OKRs là công cụ tích cực, nhưng nếu không biết vì sao sử dụng, các sếp sẽ khó có khả năng đạt được tối đa lợi ích mà nó mang lại.

Có được sự bảo trợ từ cấp điều hành:

Nếu không có một nhà lãnh đạo nhiệt tình có mặt ở mọi việc, sự nỗ lực có thể nhanh chóng mất đà và cuối cùng bị đình trệ hoàn toàn. Mâu thuẫn “đội lốt” sự hỗ trợ mờ nhạt sẽ không giải quyết được vấn đề.

Cung cấp đào tạo OKRs:

Hãy đào tạo tất cả nhân viên về những nguyên tắc cơ bản của phương pháp này trước khi tạo ra bất kỳ OKRs nào để tạo ra 1 sân chơi kiến thức đẳng cấp, đảm bảo có sự hiểu biết chung.

Đảm bảo có chiến lược tại chỗ:

Chiến lược cung cấp một lăng kính để đánh giá mọi mục tiêu và kết quả then chốt từ trên xuống dưới trong toàn công ty. Nếu OKRs đưa các sếp đến gần hơn với việc thực thi chiến lược của mình đồng thời mang lại sự tăng cường hoạt động nhanh chóng thì chắc chắn về lâu dài sẽ kéo theo phát triển bền vững.

Phát triển OKRs 

Đừng đặt mục tiêu định lượng:

Mục tiêu nhằm truyền cảm hứng cho đội nhóm và đẩy họ lên tầm cao mới. Các con số sẽ đến sau, khi mà các sếp đánh giá thành công với kết quả then chốt, từ đó mới thúc đẩy tỷ lệ triển khai mục tiêu thành công.

Tránh tất cả các OKRs từ trên xuống:

OKRs nên cân bằng giữa nỗ lực từ dưới lên cũng như nỗ lực từ trên xuống, từ đó kết nối và thúc đẩy mọi người đóng góp ý tưởng độc đáo, sáng tạo cho thành công chung.

Giải quyết các vấn đề với kết quả then chốt:

Hãy chú ý và đảm bảo rằng không quá nhiều và chất lượng kết quả then chốt được xác định không mơ hồ, khó hiểu, khó thực hiện. Ngoài ra, đừng đặt quá nhiều cột mốc quan trọng cho kết quả then chốt.

Sử dụng các hệ thống chấm điểm nhất quán:

Hệ thống chấm điểm nên đơn giản và thống nhất giữa các đội nhóm với nhau. Điều đó sẽ tạo ra trải nghiệm học tập hiệu quả, tránh sự nhầm lẫn không thể giải thích xuất phát từ hệ thống tính điểm khác nhau.

Khi đã tạo ra OKRs

Tránh hội chứng “Thiết lập và quên nó”:

Hãy chú ý đến yếu tố kỷ luật liên tục của quy trình và không bỏ qua việc xem xét và thảo luận về OKRs trong toàn quý. Một cách để tránh hội chứng này là cam kết cả cuộc họp vào thứ 2 và kiểm tra giữa quý để đảm bảo tất cả mọi người luôn nhận thức rõ về mục tiêu và kết quả then chốt cần đạt được.

Thất bại trong kết nối OKRs để thúc đẩy sự liên kết:

Việc kết nối OKRs sẽ giải phóng sự sáng tạo của nhân viên và cho phép khai thác nguồn năng lượng duy nhất đã được biết đến mà chúng ta không bao giờ có thể khai thác được hết: sức mạnh não bộ.

Việc nhận thức, cân nhắc cẩn thận những vấn đề trên sẽ giúp cho các sếp có cái nhìn chính xác hơn để thiết lập các mục tiêu và kết quả then chốt một cách tối ưu, từ đó sử dụng, triển khai phương pháp OKRs hiệu quả cho sự phát triển bền vững trong toàn công ty.