Blog

Lãnh đạo Linh hoạt – Ứng biến trong Thế giới vạn biến

Tác giả: admin | Ngày cập nhật: 27 Tháng Mười Hai, 2022

Khái niệm về quy trình làm việc “linh hoạt” bắt nguồn từ việc nhận ra rằng quản lý cấp trung thường làm nhiều việc để kìm hãm nhân viên hơn là tạo điều kiện cho họ thành công. Kể từ đó, khái niệm này ra đời để giúp nhân viên trong nhiều ngành nghề làm việc hiệu quả và năng suất hơn.

Nhưng chính xác lãnh đạo linh hoạt là gì? Làm thế nào để áp dụng kỹ năng này vào tổ chức? Và nó sẽ như thế nào trong thực tế? Dưới đây là cách xác định phẩm chất của lãnh đạo nhanh nhẹn và thực hiện các nguyên tắc của nó tại công ty của bạn.

Lãnh đạo Linh hoạt mang lại điều gì cho tổ chức

Lãnh đạo linh hoạt là phong cách lãnh đạo cố gắng loại bỏ các rào cản dẫn đến thành công để nhân viên có thể làm việc hiệu quả và năng suất hơn. Khả năng này sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh và tiết kiệm thời gian, nguồn lực hơn.

Bằng cách trao quyền cho các nhóm, các tổ chức linh hoạt có thể giải phóng toàn bộ sức mạnh của lực lượng lao động của họ.

Sự linh hoạt trong kinh doanh là điều cần thiết trong một thế giới công việc không ngừng phát triển. Việc vay mượn các khái niệm từ phương pháp linh hoạt cho phép các công ty xoay chuyển nhanh hơn để đáp ứng với các yếu tố bên ngoài.

9 Yếu tố cơ bản của nhà lãnh đạo linh hoạt

Nguyên tắc 1 – Phát triển

Gandhi đã nói: “Hãy là sự thay đổi mà bạn muốn thấy”. Lãnh đạo linh hoạt không chỉ thúc đẩy sự thay đổi của nhân viên, mà chính họ cũng thay đổi. Các nhà lãnh đạo linh hoạt phát triển bản thân để trở nên khiêm tốn và đồng cảm, bằng cách thể hiện các đức tính như lòng trắc ẩn, lòng tốt và sự quan tâm đến cấp dưới. Và mỗi khi có vấn đề gì, họ thường làm việc với chính họ trước khi làm việc với người khác.

Nguyên tắc 2 – Soi chiếu

Các nhà lãnh đạo linh hoạt nhìn vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau. Họ khảo sát thông tin từ những người gần gũi nhất, điều này giúp đảm bảo rằng họ tiếp xúc với thực tế thay vì chỉ dựa vào thông tin không rõ nguồn gốc để đưa ra quyết định.Ngoài ra, điều này cũng cho phép họ có thời gian suy nghĩ và tập trung vào những ưu tiên cao nhất tại bất kỳ thời điểm nào.

Nguyên tắc 3 – Học hỏi

Việc nhận phản hồi thường được coi là trải nghiệm tiêu cực, vì vậy, các nhà lãnh đạo linh hoạt cần can đảm thu hút phản hồi có giá trị từ đồng nghiệp và cấp dưới. Mặc dù nhận phản hồi rất quan trọng, các nhà lãnh đạo linh hoạt cũng cần đảm bảo rằng họ đang nâng cao thay đổi và học hỏi, để kết thúc vòng lặp phản hồi đó. Mô hình các nhà lãnh đạo linh hoạt đưa ra phản hồi hiệu quả, cởi mở, trung thực và tôn trọng.

Nguyên tắc 4 – Truyền cảm hứng

Các nhà lãnh đạo linh hoạt tập trung vào việc xây dựng và chia sẻ sự hiểu biết. Họ có tầm nhìn về sự thay đổi có ý nghĩa và có thể áp dụng cho tổ chức. Công việc của những người này là nhận thức được những mong muốn của cấp dưới, sau đó thống nhất và sắp xếp những giá trị đó thành hành động được truyền cảm hứng.

Nguyên tắc 5 – Cam kết

Các nhà lãnh đạo nhanh nhẹn truyền cảm hứng cho cấp cưới đóng góp hết khả năng của họ vào công việc. Họ hiểu rằng cảm xúc là một phần quan trọng, và khi các cá nhân làm việc bằng xúc cảm, họ sẽ thể hiện được nhiều tiềm năng hơn. Đổi mới và sáng tạo chủ yếu dựa vào sự tôn trọng mà nhà lãnh đạo linh hoạt khuyến khích bằng cách dễ tiếp cận, cởi mở, trung thực và minh bạch trong khi mong đợi điều tương tự từ những người khác.

Nguyên tắc 6 – Hợp nhất

Lãnh đạo linh hoạt nên thấm nhuần tất cả các khía cạnh của một tổ chức. Nhận ra tiềm năng lãnh đạo của tất cả mọi người giúp tăng tốc khả năng học hỏi và thích ứng của tập thể. Công việc của một nhà lãnh đạo linh hoạt là phát triển chiều sâu trong khả năng lãnh đạo của tổ chức bằng cách tạo cơ hội cho cấp dưới. Cố vấn cho các nhà lãnh đạo tương lai về các nguyên tắc và thực tiễn sẽ gieo mầm cho nền văn hóa doanh nghiệp nhanh nhẹn và phát triển.
 

Nguyên tắc 7 – Trao quyền

Các nhà lãnh đạo linh hoạt nhận ra rằng mọi người làm việc tốt nhất khi họ được trao quyền. Trao quyền cho các cá nhân là một kỹ năng cần thiết. Họ nhận ra rằng trao quyền không phải là khái niệm “được ăn cả ngã về không”. Ngược lại, nó là một chuỗi hành vi lãnh đạo liên tục đáp ứng với bối cảnh hiện tại để thay đổi.

Nguyên tắc 8 – Thành tựu

Các nhà lãnh đạo linh hoạt xây dựng cộng đồng dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng. Vai trò của họ là cung cấp cho tập thể tất cả những gì họ cần để hoạt động hiệu quả, nhưng sau đó để họ hoạt động tự chủ trong phạm vi của mình. Nhà lãnh đạo nhanh nhẹn hiểu rằng sự tha thứ, tích cực và lòng biết ơn là những điều quan trọng của một môi trường làm việc lành mạnh. Cùng với việc duy trì sự an toàn về tâm lý, nhà lãnh đạo sẽ khích lệ học hỏi và phát triển, đồng thời cân bằng sản lượng và hiệu suất vì lợi ích của tổ chức.

Nguyên tắc 9 – Đổi mới

Những người quen thuộc với một vấn đề thường có những ý tưởng tốt nhất về cách giải quyết nó. Các nhà lãnh đạo linh hoạt cho phép mình cởi mở với ý tưởng của người khác, bất kể địa vị hay vị trí của họ. Họ dừng lại, lắng nghe và dành thời gian để thực sự suy nghĩ về ý tưởng cải tiến từ đồng nghiệp. Ngay cả khi một số ý tưởng không được sử dụng, họ vẫn khuyến khích sự sáng tạo bằng cách giúp mọi người hiểu ý tưởng nào hữu ích và ý tưởng nào không.

Tạm kết

Lãnh đạo linh hoạt không chỉ là “lãnh đạo giỏi”, chính xác hơn phải nói đó là “lãnh đạo tuyệt vời”. Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những thông tin thực sự có giá trị.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về lĩnh vực này, hãy theo dõi fanpage Phan Sơn – Cố vấn quản trị và huấn luyện doanh nghiệp.

Cảm ơn các bạn đã đọc đến đây, xin chúc các bạn luôn thành công!

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.